บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6
ประจำวันที่ 16 เดือน ตุลาคม พ.ศ. 2560

ความรู้ที่ได้รับ
การเคลื่อนไหวแบบผู้นำ-ผู้ตาม
วันนี้อาจารย์ได้ให้คนที่ยังไม่ได้สอนการเคลื่อนไหวแบบบรรยายออกมาสอน หลังจากนั้นอาจารย์ได้สอนการสอนเคลื่อนไหวแบบผู้นำ-ผู้ตาม
ขั้นนำ
1.ครูต้องตกลงสัญญาณกับเด็กดังนี้
- ครูเคาะสัญญาณช้าให้เด็กเคลื่อนไหวช้าๆ
- ครูเคาะจังหวะเร็วให้เด็กเคลื่อนไหวเร็วๆ
- ถ้าครูเคาะจังหวะ 2 ครั้ง ติดกันให้เด็กหยุดการเคลื่อนไหวในท่านั้นทันที
2.ครูและเด็กทบทวนสัญญาณอีกครั้ง
3.ให้เด็กหาพื้นที่ของตนเอง โดยลองกางมือแล้วหมุนไปรอบๆเพื่อดูว่าเด็กจะไม่ชนกับเพื่อน
4.เด็กเคลื่อนไหวตามจังหวะตามที่ตกลงกันไว้
***คุณครูต้องเดินไปรอบๆเพื่อสังเกตพฤติกรรมของเด็ก
4.เด็กเคลื่อนไหวตามจังหวะตามที่ตกลงกันไว้
***คุณครูต้องเดินไปรอบๆเพื่อสังเกตพฤติกรรมของเด็ก
ขั้นสอน
5.ให้เด็กๆยืนเป็นวงกลม และหาอาสาสมัครในการออกมานำเพื่อน แล้วให้เพื่อนทำตาม โดยเปลี่ยนกับเพื่อนออกมาเป็นผู้นำทีละคน เราอาจกำหนดหัวข้อในการให้เด็กออกมานำเพื่อน เช่น อาชีพ สัตว์ กิจวัตรประจำวัน
ขั้นสรุป
6.หลังจากที่เด็กๆผลัดกันเป็นผู้นำผู้ตามครบแล้ว เราก็จะให้เด็กๆผ่อนคลายโดยการ นวดแขน นวดขา นวดไหล่ นวดเอว บิดตัว โดยให้เด็กทำคู่กับเพื่อนได้ ผลัดกันนวดให้เพื่อนหรือจะนั่งสมาธิผ่อนคลายก็ได้
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
สามารถนำเอากิจกรรมการเคลื่อนไหวแบบผู้นำผู้ตามไปใช้สอนเด็กได้ เด็กจะได้พัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของตนเองในการทำท่าทางไม่ให้ซ้ำกับเพื่อนคนอื่น เด็กจะได้เรียนรู้ในการรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รู้จักการรอคอย และกิจกรรมนี้ยังส่งเสริมพัฒนาการทั้ง4ด้านของเด็กอีกด้วย
การประเมินผล
ตนเอง : ให้ความร่วมมือกับเพื่อนในการทำกิจกรรมร่วมกัน และปฏิบัติตามคำแนะนำต่างๆของอาจารย์
เพื่อน : เข้าเรียนตรงเวลาและช่วยกันทำกิจกรรมกันอย่างสนุกสนาน
อาจารย์ : มีการสาธิตการสอนให้นักศึกษาดูเป็นตัวอย่างก่อนและให้คำแนะนำต่างๆเพื่อให้นักศึกษาสอนได้อย่างถูกต้อง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น