Watermelon Slice

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4
ประจำวันที่ 20 เดือน กันยายน  พ.ศ. 2560

ความรู้ที่ได้รับ

          วันนี้อาจารย์ได้พูดถึงการสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะในรูปแบบต่างๆ ซึ่งวันนี้เป็นการเคลื่อนไหวขั้นพื้นฐาน โดยพวกเราทุกคนต้องออกไปเป็นครูและเด็กวนกันไปทั้งห้อง การที่จะสอนเคลื่อนไหวขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอนต้องมีสัญญาณเป็นข้อตกลงกับเด็ก ซึ่งสัญญาณที่ใช้มีดังต่อไปนี้

การเคาะแบบที่ 1 คือ
   เมื่อครูเคาะ 1 ครั้ง ให้เด็กๆก้าวขา 1 ครั้ง อย่างอิสระตามจังหวะที่ครูเคาะ
   เมื่อครูเคาะ 2 ครั้ง ให้เด็กๆก้าวขา 2 ครั้ง อย่างอิสระตามจังหวะที่ครูเคาะ
   เมื่อครูเคาะ 2 ครั้งติดกัน ให้เด็กๆหยุดอยู่ในท่านั้นทันที
   (ในกิจกรรมครูอาจจะให้เด็กๆ ก้าว, สไลด์, เดิน, กระโดด, คลาน, หรือแปลงร่างเป็นสัตว์ต่างๆก็ได้ในหน่วยที่กำลังเรียน)

การเคาะแบบที่ 2 คือ
   เมื่อครูเคาะรัวช้าๆ ให้เด็กๆเคลื่อนที่ไปรอบๆห้องอย่างอิสระตามจังหวะที่ครูเคาะอย่างช้าๆ
   เมื่อครูเคาะรัวเร็วๆ ให้เด็กๆเคลื่อนที่ไปรอบๆห้องอย่างอิสระตามจังหวะที่ครูเคาะอย่างรวดเร็ว
   เมื่อครูเคาะ 2 ครั้งติดกัน ให้เด็กๆหยุดอยู่ในท่านั้นทันที
   (ในกิจกรรมจะให้เด็กๆ ก้าว, สไลด์, เดิน, กระโดด, คลาน, หรือแปลงร่างเป็นสัตว์ต่างๆก็ได้ในหน่วยที่กำลังเรียน)









การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

          สามารถเอาไปใช้ได้จริงในอนาคต เนื่องจากกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะเป็นหนึ่งในหกกิจกรรมหลักของเด็กปฐมวัย ซึ่งการเคลื่อนไหวขั้นพื้นฐานถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้เด็กเคลื่อนไหวร่างกายได้อย่างถูกต้องและตามกฎกติกา เพื่อเป็นการพัฒนากล้ามเนื้อมัดใหญ่และมัดเล็กของเด็กได้เป็นอย่างดี

การประเมินผล

ตนเอง : เข้าเรียนตรงต่อเวลา มีส่วนร่วมในกิจกรรม
เพื่อน : ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี
อาจารย์ : ให้คำแนะนำในการทำกิจกรรมอย่างละเอียดครบทุกขั้นตอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น