บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3
ประจำวันที่ 13 เดือน กันยายน พ.ศ. 2560

ความรู้ที่ได้รับ
การเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
➜ แนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับการเล่น
➜ องค์ประกอบของการเล่นสรรค์สร้าง
➜ หลักการจัดกิจกรรมการเล่นสรรค์สร้าง
แนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับการเล่น
✿ Piaget กล่าวถึงพัฒนาการการเล่นของเด็กว่ามี 3 ขั้น ดังนี้
1. ขั้นการเล่นโดยใช้ประสาทสัมผัส (Sensorimotor Play) สิ้นสุดที่อายุ 2 ปี
- สำรวจ จับต้องวัตถุ
2. ขั้นการเล่นสร้างสรรค์ (Constructive Play) อายุ 1ปี 6เดือน - 2 ปี
- คำนึงถึงความพอใจมากกว่าความเป็นจริง
3. ขั้นการเล่นที่ใช้สัญลักษณ์ (Symbolic Play) 2 ปีขึ้นไป
- เกิดขึ้นเมื่อเด็กสามารถจำและสมมติสิ่งของเครื่องเล่นต่างๆที่ไม่มีอยู่ที่นั่น
- ลักษณะการเล่นที่ใช้สัญลักษณ์ที่นับว่าเป็นพัฒนาการสูงสุด คือ การเล่นบทบาทสมมติ
องค์ประกอบของการเล่นสรรค์สร้าง
การเล่นสรรค์สร้าง
- การเล่นที่ให้โอกาสเด็กคิดค้นวิธีเล่นอย่างอิสระ และเล่นได้หลายวิธี
- ใช้ความคิดพลิกแพลงวิธีเล่นให้แตกต่างไปจากเดิม
1.สภาวะการเรียนรู้
• การจัดสถานการณ์ให้เด็กเกิดการเรียนรู้
-การเรียนรู้คุณลักษณะและความเหมือน
- การเรียนรู้เกี่ยวกับการปรับตัวให้เข้ากับสิ่งของและผู้อื่น
- การเรียนรู้และจินตนาการเกี่ยวกับการเคลื่อนไหว
- การเรียนรู้เหตุและผล
2.พัฒนาการของการรู้คิด
- จัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับพัฒนาการเด็ก
3.กระบวนการเรียนและกระบวนการสอน
- กระบวนการจัดประสบการณ์เพื่อการเรียนรู้
หลักการจัดกิจกรรมการเล่นสรรค์สร้าง
• ศึกษาสภาพของเด็กและกำหนดขอบข่ายความสามารถของเด็ก
• ศึกษาสภาพแวดล้อม จัดเตรียมสื่อและกิจกรรมให้เหมาะสม
• มีส่วนร่วมกับเด็กในจังหวะเวลาที่เหมาะสม
• มีการสรุปท้ายกิจกรรม



☆ กิจกรรมต่อหอคอย ☆
![]() |
รอบที่ 1 |
• จับกลุ่มกลุ่มละ 4 คน ตัวแทนกลุ่มออกไปรับอุปกรณ์หน้าชั้นเรียน
• อุปกรณ์ได้แก่ ไม้จิ้มฟัน ดินน้ำมัน กระดาษA4 1แผ่น
• สร้างหอคอยให้มีความสูงมากที่สุดโดยใช้ไม้จิ้มฟันและดินน้ำมันเป็นอุปกรณ์
• ทำการต่อหอคอย 3 ครั้ง โดยที่มีกติกาดังนี้
รอบที่ 1 ทุกคนในกลุ่มห้ามพูดและส่งเสียงดัง
รอบที่ 2 ให้คนในกลุ่มพูดได้ 1 คน
รอบที่ 3 ทุกคนในกลุ่มสามารถพูดได้
• มีเวลาในการทำกิจกรรมรอบละ 5 นาที
ปัญหาที่พบในการปฏิบัติกิจกรรม
- ในรอบแรกที่ทำกิจกรรมความสูงของหอคอยไม่เป็นไปตามที่วางแผนเอาไว้ เนื่องจากมัวเสียเวลากับการทำฐานให้มั่นคง จึงทำให้ยอดของหอคอยไม่สูงเท่าที่ควร
☆ กิจกรรมเรือน้อยบรรทุกของ ☆
• จับกลุ่มกลุ่มละ 4 คน ตัวแทนกลุ่มออกไปรับอุปกรณ์หน้าชั้นเรียน
• อุปกรณ์ในการประดิษฐ์เรือได้แก่ ไม้เสียบลูกชิ้นกลุ่มละ 5 ไม้ กระดาษเอสี่ 2 แผ่น หนังยาง 3 เส้น
• นำอุปกรณ์ทั้งสามอย่างมาประดิษฐ์เรือโดยจะใช้วิธีใดก็ได้ให้เรือบรรจุลูกแก้วได้เยอะที่สุด
• เมื่อประดิษฐ์เรือเสร็จแล้วนำไปลองลอยน้ำดู ค่อยๆนำลูกแก้วใส่ลงไปในเรือ ลอยทีละกลุ่ม
• เมื่อเรือใกล้จะจม อาจารย์จะนับ 1-5 เพื่อนับว่าได้ลูกแก้วกี่ลูก
ปัญหาที่พบในการปฏิบัติกิจกรรม
- อาจารย์ให้คำแนะนำว่าการที่จะลอยได้ดี ตัวไม้และกระดาษจะต้องเป็นชิ้นเดียวกันจึงจะสามารถลอยได้ดี
• อุปกรณ์ในการประดิษฐ์เรือได้แก่ ไม้เสียบลูกชิ้นกลุ่มละ 5 ไม้ กระดาษเอสี่ 2 แผ่น หนังยาง 3 เส้น
• นำอุปกรณ์ทั้งสามอย่างมาประดิษฐ์เรือโดยจะใช้วิธีใดก็ได้ให้เรือบรรจุลูกแก้วได้เยอะที่สุด
• เมื่อประดิษฐ์เรือเสร็จแล้วนำไปลองลอยน้ำดู ค่อยๆนำลูกแก้วใส่ลงไปในเรือ ลอยทีละกลุ่ม
• เมื่อเรือใกล้จะจม อาจารย์จะนับ 1-5 เพื่อนับว่าได้ลูกแก้วกี่ลูก
ปัญหาที่พบในการปฏิบัติกิจกรรม
- อาจารย์ให้คำแนะนำว่าการที่จะลอยได้ดี ตัวไม้และกระดาษจะต้องเป็นชิ้นเดียวกันจึงจะสามารถลอยได้ดี
☆ กิจกรรมแฟชั่นจากกระดาษหนังสือพิมพ์ ☆
• นำหนังสือพิมพ์มาประดิษฐ์เป็นชุดโดยจะต้องมี เครื่องประดับ กระโปรง แผงหลัง รองเท้า เสื้อ ที่ใส่หัว หรืออื่นๆ
• เกณฑ์การตัดสิน จะต้องยิ่งใหญ่ ใส่ใจองค์ประกอบและครอบคลุมความหมาย
• จากกิจกรรมนี้ทำให้ได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์อย่างเต็มที่ในการออกแบบชุด
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
จากกิจกรรมที่ได้ทำในวันนี้ทำให้เราสามารถนำเอาไปจัดกับเด็กได้โดยตรง เด็กจะเกิดความคิดอย่างอิสระ ได้ลงมือกระทำจริง อีกทั้งเด็กยังได้รู้จักถึงการทำงานเป็นทีม ความสามัคคีอีกด้วย
การประเมินผล
ตนเอง : ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆ สนุกไปกับการได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์
เพื่อน : ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี สนุกไปกับทุกกิจกรรม
อาจารย์ : สามารถใช้กิจกรรมประกอบไปกับการสอนเนื้อหา ทำให้เข้าใจและเห็นภาพมากยิ่งขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น