Watermelon Slice

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่2

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2
ประจำวันที่ 6 เดือน กันยายน  พ.ศ. 2560

ความรู้ที่ได้รับ

   ในคาบนี้อาจารย์ได้ทบทวนเพลงและท่าที่ได้เรียนจากสัปดาห์ที่แล้ว จากนั้นจึงเข้าสู่บทเรียน 
โดยเป็นการเรียนภาคทฤษฎีซึงมีเนื้อหาในการเรียน  ดังนี้

ความหมายของความคิดสร้างสรรค์
• Jellen and Urban
  ความคิดสร้างสรรค์เป็นการคิดอย่างอิสระในเชิงนวัตกรรม จินตนาการ
• De Bono
  ความสามารถในการคิดนอกกรอบเพื่อนำมาใช้แก้ปัญหา
• อุษณีย์  โพธิสุข
  กระบวนการทางปัญญาระดับสูงที่ใช้กระบวนการทางความคิดหลายๆ อย่างมารวมกัน เพื่อสร้างสรรค์
  สิ่งใหม่หรือแก้ปัญหาที่มีอยู่ให้ดีขึ้น และต้องมีอิสรภาพทางความคิด 
คุณค่าของความคิดสร้างสรรค์
•  ทำให้เกิดความสนุกสนาน เพลิดเพลิน
•  มีความภูมิใจและเชื่อมั่นในตนเอง
•  นำมาซึ่งความเป็นผู้นำ
•  ตะหนักถึงคุณค่าของตนเอง
•  ช่วยส่งเสริมสุนทรียภาพ
องค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์
Guilford ได้แบ่งองค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์เป็น 4 ด้าน
1. ความคิดคล่องแคล่ว (Fluency) คือ คิดหาคำตอบได้อย่างรวดเร็วและสมารถเชื่อโยงความสัมพันธ์ได้
2. ความคิดริเริ่ม (Originality)  คือ  ความคิดแปลกใหม่และแตกต่างไปจากความคิดธรรมดาหรือแตกต่างจากบุคคลอื่น
3. ความคิดยืดหยุ่น (Flexibility)  คือ  การดัดแปลงความคิด
4. ความคิดละเอียดลออ (Elaboration)  คือ  การคิดจากสิ่งเดิมให้มีความสวยงามมากยิ่งขึ้น
พัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์
Torrance ได้แบ่งเป็น ขั้น
•  ขั้นที่ แสดงออกอย่างอิสระทางความคิด ไม่คำนึงถึงคุณภาพ
•  ขั้นที่ งานที่ผลิตต้องอาศัยทักษะบางอย่าง
•  ขั้นที่ ประดิษฐ์สิ่งใหม่ๆโดยไม่ซ้ำใคร
•  ขั้นที่ ปรับปรุงขั้นที่ 3
•  ขั้นที่ คิดสิ่งที่เป็นนามธรรมขั้นสูงสุด คิดหลักการใหม่ๆ
ประโยชน์ของความคิดสร้างสรรค์
•  ก่อให้เกิดสิ่งแปลกใหม่
•  อำนวยประโยชน์สุขให้แก่บุคคล
•  ช่วยให้เข้าใจปัญหาและแก้ปัญหาได้ดี
•  ช่วยให้บุคคลประสบความสำเร็จ
•  ช่วยให้ปรับตัวได้ดี
แนวคิดทฤษฎีทางความคิดสร้างสรรค์
แนวคิดและทฤษฎีโครงสร้างทางปัญญาของ Guilford
         มิติที่ เนื้อหา (ข้อมูลหรือสิ่งเร้าที่เป็นสื่อในการคิด)
•  ภาพ
•  สัญลักษณ์
•  ภาษา
•  พฤติกรรม
มิติที่ 2 วิธีคิด  (กระบวนการทำงานของสมอง)
•  การรู้และเข้าใจ
•  การจำ
•  การคิดแบบอเนกนัย
•  การคิดแบบเอกนัย
•  การประเมินค่า
มิติที่ 3 ผลของการคิด (การตอบสนองต่อข้อมูลหรือสิ่งเร้า)
•  หน่วย
•  จำพวก
•  ความสัมพันธ์
•  ระบบ
•  การแปลงรูป
•  การประยุกต์
ทฤษฎี Constructivism
•  เด็กเรียนรู้เอง 
•  เด็กคิดเอง
•  ครูกับเด็กเรียนรู้ไปด้วยกัน
•  สร้างองค์ความรู้ใหม่ด้วยตนเอ
กิจกรรมที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
Torrance ได้กล่าวถึงลักษณะของกิจกรรมที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ไว้ ลักษณะ
•  ลักษณะที่ 1 ความไม่สมบูรณ์ การเปิดกว้าง  (Incompleteness, Openness)
•  ลักษณะที่ 2 การสร้างบางอย่างขึ้นมา และนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ 
   (Producing Something and Using It)
•  ลักษณะที่ การใช้คำถามของเด็ก  (Using Pupil Question)
     นอกจากนี้หลังจากเรียนทฤษฎีแล้ว อาจารย์ได้ให้ทำกิจกรรมที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
หลังจากนั้นอาจารย์ได้ให้พวกเราทำกิจกรรมที่กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ของพวกเราโดยที่อาจารย์ได้แจกกระดาษA4ให้พวกเราคนละหนึ่งแผ่น และให้พวกเราทำอย่างไรก็ได้ให้กระดาษที่เราได้ลงไปอยู่ในกล่องที่อาจารย์ได้ตั้งเอาไว้ ซึ่งพวกเราทุกคนก็ทำออกมาเป็นรูปจรวดกันเกือบทุกคนแตกต่างกันแค่รูปทรงของจรวดเท่านั้น 

เมื่อจบการทำกิจกรรมอาจารย์จึงได้อธิบายว่าพวกเราทุกคนเป็นคนที่คิดอยู่ในกรอบไม่ค่อยมีความคิดสร้างสรรค์เท่าที่ควร ซึ่งต่างจากเด็กอนุบาลตรงที่เด็กสามารถคิดได้อย่างอิสระไม่มีกรอบมากำหนดความคิดของเขาได้ ซึ่งเด็กบางคนก็เลือกที่จะขยำกระดาษให้เป็นลูกกลมๆเพื่อที่เขาจะได้ปาลงในกล่องได้
กิจกรรมลากเส้นตามเสียงเพลง
  โดยอาจารย์ให้จับคู่กัน แล้วอาจารย์ได้แจกกระดาษให้คู่ละ 1 แผ่น และให้แต่ละคู่ออกไปหยิบสีเทียนที่ตนเองชอบคนละ 1 แท่งจากนั้นอาจารย์มีกติกาว่าให้นักศึกษาลากเส้นอย่างอิสระลงบนกระดาษตามเสียงเพลงที่ได้ยินโดยห้ามยกสีขึ้นจนกว่าเพลงจะหยุด และเมื่อเพลงหยุดให้นักศึกษาช่วยกันจินตนาการว่ามองเห็นภาพอะไรจากเส้นที่ลากเอาไว้ แล้วช่วยกันระบายสีลงในภาพที่เห็น จากนั้นนำมาวางไ้หน้าห้องเพื่อโชว์ผลงานและอธิบายถึงภาพที่เห็น


การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

     สามารถนำกิจกรรมที่เราได้ทำในวันนี้ไปใช้กับเด็กได้ ซึ่งกิจกรรมทั้ง 2 กิจกรรมนี้จะเป็นกิจกรรมที่กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ของเด็กได้อย่างโดยตรง

การประเมินผล

ตนเอง : ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี
เพื่อน : ร่วมสนุกกับกิจกรรมต่างๆที่อาจารย์จัดให้
อาจารย์ : สามารถทำให้นักศึกษาเข้าใจกระบวนการคิดสร้างสรรค์โดยผ่านกิจกรรมได้เป็นอย่างดี เพื่อช่วยให้นักศึกษาเข้าใจเนื้อหาที่ยากๆให้ง่ายมากยิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น